Quản trị doanh nghiệp qua lăng kính văn hóa tại IKI

Peter F. Drucker, cha đẻ của ngành quản trị hiện đại, từng viết: “Culture eats strategy for breakfast.”, có nghĩa là trong thế giới doanh nghiệp, văn hóa có thể “xơi tái” mọi chiến lược. Nói một cách khác, một chiến lược dù tinh vi đến đâu đều có thể bị đối thủ sao chép, nhưng chính văn hóa mới là “DNA” độc nhất tạo nên sự khác biệt, sự trường tồn cho mỗi doanh nghiệp.Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể quản trị doanh nghiệp bằng văn hóa hay dưới lăng kính văn hóa.

Tại IKI, chúng tôi không chỉ nhận thức về tầm quan trọng của văn hóa, mà xem nó là yếu tố cốt lõi, là bản sắc tạo nên sức mạnh của IKI, làm nên một IKIGROUP khác biệt. Đó là hành trình của những “con người tỉnh thức”, lấy sự học, hạnh phúc và tinh thần phụng sự làm kim chỉ nam.

Vì vậy, văn hóa IKI không giới hạn trong một định nghĩa cụ thể. Nó là linh hồn dẫn dắt mọi hoạt động, bao trùm mọi mặt, thấm sâu vào từng quyết định của Tập đoàn và các công ty thành viên, trở thành tiêu chuẩn dẫn lối cho chiến lược, ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo, phản ánh trong các quy định, đánh giá nhân sự; chi phối quy trình tuyển dụng, đào tạo; tác động đến các mối quan hệ với đối tác, khách hàng…

IKI lấy “con người tỉnh thức” làm trung tâm

Môi trường tỉnh thức tại IKI không chỉ giúp mỗi cá nhân nhận thức rõ giá trị bản thân, mà còn khơi dậy khả năng thấu hiểu sâu sắc ý nghĩa công việc và thúc đẩy sự hòa hợp bền vững với  khách hàng, đối tác, xã hội và thiên nhiên.

Theo đó, con người IKI được xây dựng dựa trên bộ giá trị cốt lõi với 5 quy tắc ứng xử: “Nhân – Lễ – Nghĩa – Trí – Tín” . Cùng với đó, người IKI duy trì 7 tâm thái trong cả công việc và cuộc sống, bao gồm: “Tỉnh thức – Thấu hiểu bản thân – Phụng sự – Biết ơn – Sẻ chia – Trách nhiệm – Kaizen”.

Bộ giá trị cốt lõi này là văn hóa bản sắc, văn hóa nền tảng của IKI, và đã được nhắc tới trong thông điệp của Nhà sáng lập, Chủ tịch Đặng Hòa: Người IKI là người tỉnh thức, là người phụng sự. Tinh thần này là hồn, là chất IKI, làm nên người IKI.

IKI lấy “hạnh phúc” là chỉ số tăng trưởng cốt lõi

Không bó hẹp vào những chỉ số về doanh thu hay lợi nhuận, IKI tiên phong đưa “hạnh phúc” trở thành một chỉ số tăng trưởng cốt lõi. 

Tại IKI, hạnh phúc không phải là đích đến, mà là hành trình. Nó hiện diện trong ánh mắt, nụ cười của nhân viên, trong những mối quan hệ tích cực với khách hàng, đối tác. Tại IKI hạnh phúc cũng không đơn thuần là trạng thái cảm xúc mà là một trạng thái tâm hồn, nơi mỗi IKIer đều được tôn trọng, có cơ hội đóng góp vào sự phát triển chung của tập thể, cộng đồng với những tầng giá trị khác nhau:

  • Hạnh phúc cá nhân: Mỗi thành viên hiểu rõ vai trò, giá trị bản thân, ý nghĩa công việc, đạt được sự cân bằng giữa cuộc sống và sự nghiệp, và có cơ hội phát triển toàn diện.
  • Hạnh phúc tập thể: Một môi trường làm việc thân thiện, nơi sự gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau là nền tảng để cả đội ngũ cùng tiến lên.
  • Hạnh phúc cộng đồng: Là cho đi, biết sẻ chia. Những đóng góp của IKI cho cộng đồng, từ sản phẩm, dịch vụ đến các giá trị nhân văn, đều nhằm mục tiêu giúp xã hội tươi đẹp và đất nước phồn vinh.

Với việc lựa chọn “hạnh phúc” làm chỉ số tăng trưởng, IKI đang từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành một biểu tượng của sự tỉnh thức, một doanh nghiệp hạnh phúc.

Tương lai thịnh vượng từ văn hóa bền vững

Lấy văn hóa làm nền tảng, quản trị doanh nghiệp bằng văn hóa, IKI cam kết kiến tạo một tương lai thịnh vượng và bền vững. Đây không chỉ là hành trình của một doanh nghiệp, mà còn là khát vọng lớn lao của những con người tỉnh thức, cộng đồng tỉnh thức cùng nhau đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước và nhân loại.

Tag bài viết