Vận Hành Doanh Nghiệp Dưới Góc Độ Tỉnh Thức 

Trong một thế giới luôn vận động, mọi thứ đều có chu kỳ. Chu kỳ không chỉ tồn tại trong vũ trụ rộng lớn mà còn hiện hữu trong từng tổ chức, từng doanh nghiệp, và cả trong cuộc đời của mỗi con người. Việc nhận thức về tính chu kỳ giúp chúng ta không chỉ đối diện với thực tại một cách tỉnh thức mà còn biết cách điều chỉnh hành động để tối ưu hóa hiệu quả trong mỗi giai đoạn phát triển.

Chu kỳ và đặc thù của mỗi giai đoạn trong doanh nghiệp

Như Carlo Ancelotti từng chia sẻ: “Mọi thứ đều có tính chu kỳ. Đừng dằn vặt bản thân nhiều quá, cái gì cũng đều có chu kỳ. Điều quan trọng là sống hết mình & là đạt hiệu suất cao trong mỗi chu kỳ ấy. Bạn sẽ không bao giờ phải ân hận.” Nói cách khác, mỗi chu kỳ trong cuộc sống, công việc hay một tổ chức đều mang những đặc thù riêng biệt. Do đó, điều quan trọng là nhận thức rằng mỗi chu kỳ đều có điểm kết thúc và điểm bắt đầu mới. Mải mê với quá khứ hoặc sa lầy vào những vấn đề vụn vặt sẽ khiến doanh nghiệp mất đi hướng đi đúng đắn, khiến các nhà lãnh đạo mất đi sự tập trung vào mục tiêu cốt lõi: tạo ra giá trị.

Do đó, doanh nghiệp cần nhận diện được sự thay đổi của chu kỳ để đừng bị cuốn vào những sự vụ tủn mủn, lãng phí năng lượng vào những vấn đề không thật sự cốt yếu. Bởi giai đoạn phát triển đòi hỏi chiến lược khác nhau, cách thức ứng xử khác nhau.

Là người thực hành chánh niệm và tỉnh thức mỗi ngày, nhà sáng lập, chủ tịch IKI Đặng Hòa thấu hiểu điều này hơn bao giờ hết. Sau 7 năm xây dựng và phát triển,  từ một trung tâm du học, IKI đã vươn mình trở thành một tập đoàn mạnh mẽ với 7 công ty thành viên hoạt động trong các lĩnh vực đa dạng như truyền thông, công nghệ, giáo dục, đầu tư và sức khỏe. Mỗi bước phát triển của IKI là một giai đoạn mới, một sự chuyển mình không ngừng để thích ứng và sáng tạo giá trị mới trong hành trình vươn lên trở thành một tổ chức phụng sự.

Quan trọng không phải được bao lâu mà tạo giá trị

Nhà sáng lập, chủ tịch Đặng Hòa từng chia sẻ: Mỗi chu kỳ đều có điểm dừng của nó, và một khi giá trị không còn, tất cả mọi thứ khác sẽ dần biến mất. Một cá nhân dù tài năng đến đâu cũng sẽ lùi vào dĩ vãng khi “hạn sử dụng” của họ đã hết. Tương tự, sản phẩm dù có được yêu thích đến mấy cũng sẽ bị bỏ lại nếu giá trị của nó trở nên lỗi thời. Điều quan trọng là tạo dòng chảy giá trị cho nó bởi khi giá trị dừng lại, mọi thứ sẽ dừng lại theo.

Chính vì vậy tại IKI, sự học suốt đời là văn hóa và sứ mệnh phụng sự là nền tảng cốt lõi. Chỉ có giá trị bất biến này mới giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và trường tồn. Đó là lý do vì sao, IKI không chỉ coi trọng lợi nhuận, chúng tôi đi sâu vào “đời sống” của doanh nghiệp- Họ là đối tác khách hàng để hiểu họ đang thiếu gì, cần gì và đồng hành cùng họ. 

Tuy nhiên, đây là thách thức lớn. Để duy trì sự sống còn và phát triển bền vững, việc nhận diện khi nào một chu kỳ đã hoàn thành và bắt đầu một chu kỳ mới là điều tối quan trọng. Điều này đòi hỏi các nhà lãnh đạo sáng suốt và tỉnh thức. 

Tại IKI, bên cạnh Nhà sáng lập, Chủ tịch Đặng Hòa, còn có Ban lãnh đạo giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm: Phó chủ tịch phụ trách công nghệ: Bùi Chinh; Phó Chủ tịch phụ trách vận hành Đỗ Anh Sơn, Phó Chủ tịch phụ trách đào tạo Lê Viết Hùng, còn rất nhiều CEO, CMO, CTO… phụ trách trong từng mảng, từng công ty độc lập. Tất cả cùng chung mục tiêu, cùng chung sứ mệnh, từng ngày đổi mới liên tục để tạo ra giá trị mới, thúc đẩy và phát triển giá trị trước đó để không bị tụt lại phía sau.

Tỉnh thức trong quy luật của chu kì

Một keyword của những nhà lãnh đạo IKI là : Chỉ khi biết cách chấp nhận và sáng tạo trong từng giai đoạn, doanh nghiệp mới có thể duy trì được sự phát triển liên tục và bền vững. Chính nhờ sự tỉnh thức, nhà lãnh đạo IKI luôn chấp nhận thực tại, sống trọn vẹn trong hiện tại và không lo lắng về quá khứ hay tương lai; không phải dằn vặt với những quyết định đã qua, cũng không phải lo sợ về những điều chưa đến.

Bởi mỗi chu kỳ là cơ hội để ta sống đầy đủ, tạo ra giá trị cho chính mình, cộng đồng và doanh nghiệp. Cũng như vậy, trong doanh nghiệp sẽ có thời điểm thuận lợi, sẽ có thời điểm khó khăn; có dự án tiếp tục phát triển, có dự án phải dừng lại; có những nhân sự mới đến và nhân sự ra đi… Chấp nhận thực tại và sống hết mình trong hiện tại là con người tỉnh thức. 

Chính vì vậy, điều quan trọng là sống trọn vẹn và tạo ra giá trị cho chính mình, cho cộng đồng và cho doanh nghiệp. Khi đó, mỗi lần hoàn thành một chu kỳ, chúng ta không chỉ hoàn thành một nhiệm vụ mà còn chuẩn bị cho những thành công mới. Đừng để mình bị sa lầy vào những thành công đã qua hay những vấn đề không còn quan trọng. Sáng tạo giá trị mới, đổi mới liên tục, và khởi động chu kỳ mới là chìa khóa để duy trì sự phát triển bền vững của bất kỳ doanh nghiệp nào. 

Từ góc độ của những nhà lãnh đạo IKI, việc nhận thức và chấp nhận chu kỳ tự nhiên không chỉ là một điều cần thiết mà còn là một công cụ giúp doanh nghiệp và mỗi cá nhân có thể vận hành hiệu quả hơn, giữ vững giá trị và phát triển bền vững.

Tag bài viết