Những nguyên tắc cơ bản khi thiết kế app bán hàng online

Ứng dụng mobile là giải pháp tối ưu để người kinh doanh bán hàng, xây dựng thương hiệu và kết nối khách hàng trung thành. Tuy nhiên, không hẳn ai cũng biết cách để thiết kế app bán hàng online như ý muốn.

Để khách hàng có thể tải và sử dụng ứng dụng bán hàng của bạn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, chất lượng trải nghiệm của người dùng là yếu tố quyết định quan trọng nhất. Những yếu tố khác như thời gian tải nhanh, dễ sử dụng, thiết kế được trình bày rõ ràng, đẹp mắt và sự hài lòng khi dùng app là phần không thể thiếu.

Với đội ngũ nhiều năm kinh nghiệm trong lập trình ứng dụng bán hàng, sau đây Ikitech sẽ đưa ra những nguyên tắc cơ bản khi thiết kế app bán hàng online nhé!

Nội dung bài viết

1. Tối ưu hóa nội dung cho app bán hàng

Đặc trưng của màn hình di động là nhỏ. Chính vì thế, một đoạn văn có vẻ ngắn trên website cũng gây khó khăn khi đọc trên Smartphone. Bạn cần tạo nội dung phù hợp với thiết bị khách hàng đang sử dụng.

Tối ưu hóa nội dung bao gồm việc thiết kế các nút, kích thước phông chữ, lựa chọn màu sắc, nút kêu gọi hành động…… Nội dung cung cấp cho khách hàng cần được trình bày một cách đơn giản và rõ ràng.

Dưới đây là cách tối ưu hóa nội dung khi thiết kế ứng dụng bán hàng online:

1.1. Nội dung văn bản phải ngắn gọn và rõ ràng

Màn hình điện thoại di động nhỏ hơn màn hình web. Do đó, nội dung hiển thị cần ngắn gọn và rõ ràng. Việc đưa quá nhiều thông tin vào ứng dụng bán hàng của bạn chắc chắn sẽ dẫn đến trải nghiệm người dùng kém. Thêm vào đó, nó gây ra sự bực tức không đáng có cho khách hàng.
Trên hết, nội dung cần phải rõ ràng. Kích thước cho phông chữ trên điện thoại di động là khoảng 11 pts là tốt nhất. Khoảng cách dòng và chữ thích hợp sẽ giúp người đọc cảm thấy thoải mái và dễ dàng dành nhiều thời gian để đọc hơn.

1.2. Tối ưu cho tương tác cảm ứng với màn hình

Tối ưu cho tương tác cảm ứng với màn hình

Tối ưu cho tương tác cảm ứng với màn hình

Tối ưu cho tương tác cảm ứng với màn hình là giảm thiểu những lần chạm của khách hàng. Thiết kế app bán hàng online cần đảm bảo chỉ cần tối đa 3 lần chạm là khách hàng sẽ có được thứ họ muốn.Bạn có thể sắp xếp các sản phẩm theo thứ tự như:

+ Phân loại, thể loại.

+ Các danh mục phụ.

+ Các sản phẩm.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể phân chia sản phẩm theo các danh mục khác như: Giảm giá, bán chạy….

Bên cạnh đó, người dùng thường dùng một tay để sử dụng thiết bị di động. Cần đảm bảo thiết kế các nút hành động thuận lợi cho việc thao tác bằng một tay. Nếu bạn muốn khách hàng sử dụng ứng dụng của mình, thì app bán hàng cần thân thiện với người dùng. Các thanh điều hướng của ứng dụng nên đơn giản và tự nhiên nhất có thể.

1.3. Hình ảnh

Hình ảnh và các biểu tượng là một trong những yếu tố quan trọng khi thiết kế app chuyên nghiệp. Hình ảnh cần được đồng bộ và thống nhất về cấu trúc và màu sắc. Bên cạnh đó, hình ảnh cũng cần có ý nghĩa để tránh việc sử dụng hình ảnh không liên quan.

1.4. Màu sắc

Màu sắc là phần quan trong quyết định đến cảm xúc của khách hàng. Từ hình ảnh đến các icon đều phải được đồng bộ về mặt màu sắc. Tránh pha trộn quá nhiều màu sắc làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

Cách phối màu tốt nhất là tạo ra một sơ đồ màu đơn sắc (monochromatic) hoặc màu tương tự (analogous scheme).

1.5. Phông chữ

Chìa khóa của thiết kế app bán hàng online là phông chữ dễ đọc. Nếu người dùng không thể đọc nội dung của bạn thì những gì bạn muốn cung cấp ngay từ ban đầu đã không hiệu quả.

Do màn hình điện thoại có kích thước nhỏ vì vậy bạn cần sử dụng Font chữ lớn để người dùng có thể đọc dễ dàng. Khoảng cách và bố cục cũng rất quan trọng để tăng tính dễ đọc. Thêm các khoảng trống tạo cảm giác không có quá nhiều thông tin cần phải đọc.

2. Xây dựng tính năng phù hợp với app bán hàng online

Bên cạnh thiết kế đẹp mắt và nội dung rõ ràng thì các tính năng cũng cần được thiết kế phù hợp với mục đích sử dụng. Một ứng dụng không cần có nhiều chức năng mà chỉ cần đủ những tính năng tốt.

Vì thế trước khi xây dựng một app bán hàng online, bạn cần xác định được các tính năng sẽ có trong ứng dụng. Cần thảo luận với đơn vị thiết kế để định hướng các tính năng của app bán hàng.

3. Tập trung vào sự nhất quán

Tập trung vào sự nhất quán

Tập trung vào sự nhất quán

Một trong những điều quan trọng bạn cần làm là phải giữ tính nhất quán cho thiết kế. Nói một cách dễ hiểu, thiết kế giao diện người dùng cho app bán hàng nhất quán khi các yếu tố (elements) nhìn tương tự và trông giống nhau xuyên suốt trên giao diện.

Tính nhất quán có thể được chia thành 3 phần

+ Tính nhất quán về giao diện: Các nút chức năng, kiểu chữ và màu sắc phải giống nhau và trực quan.

+ Nhất quán về tính năng: Các yếu tố điều hướng phải hoạt động giống nhau trên các màn hình khác nhau.

+ Nhất quán với các thiết kế số khác: Tất cả các sản phẩm của bạn (ví dụ: trang web, ứng dụng Android và ứng dụng iOS) phải có chung mẫu thiết kế tương tự nhau.

4. Đảm bảo yếu tố bảo mật

Đảm bảo yếu tố bảo mật

Đảm bảo yếu tố bảo mật

Tính bảo mật là yếu tố quan trọng trong thiết kế app bán hàng online. Do đặc thù ngành mà ứng dụng bán hàng cần khách hàng cung cấp nhiều thông tin cá nhân như: Tên, địa chỉ, số điện thoại, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng… Chính vì thế, bạn cần đảm bảo tính bảo mật của ứng dụng.

Bên cạnh đó, app bán hàng của bạn cũng cần cung cấp những phương thức thanh toán phổ biến. Ứng dụng cần được tích hợp nhiều phương thức thanh toán phổ biến hiện nay như: Chuyển khoản, thẻ tín dụng, ATM, ZaloPay, tiền mặt… nhằm tạo thuận lợi nhất cho khách hàng.

Trên đây là những nguyên tắc cơ bản khi thiết kế app bán hàng online. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn tạo được ứng dụng phù hợp với doanh nghiệp mình.

Tag bài viết