O2O là gì? Tạo sao nói O2O là chiến lược tất yếu giải cứu ngành bán lẻ?
O2O là khái niệm nổi lên gần đây khi thương mại điện tử chiếm ưu thế. Sự hiện đại của công nghệ 4.0 khiến xu hướng kinh doanh O2O càng được nhiều người quan tâm. Vậy mô hình kinh doanh O2O là gì mà được coi là chiến lược tất yếu để giải cứu ngành bán lẻ?
Sự kết hợp giữa kênh bán hàng truyền thống và bán hàng online là vô cùng quan trọng. Điều này được minh chứng khi hai tập đoàn lớn đi đầu trong thương mại điện tử là Amazon và Alibaba đưa ra thỏa thuận Whole Foods nhằm tăng cường chiến lược O2O .
1. O2O là gì?
O2O là gì?
Có thể dễ dàng nhận thấy, O2O là từ viết tắt của Online to Offline. Đây là một mô hình kinh doanh mà trong đó các nhà bán lẻ sử dụng cả hai kênh bán hàng là trực tiếp và trực tuyến.
Người bán sử dụng các phương pháp Marketing trên các nền tảng số để tìm khách hàng tiềm năng. Sau khi họ đã có nhận thức về sản phẩm và dịch vụ thì họ có thể mua hàng tại cửa hàng trực tuyến hoặc của hàng truyền thống.
Một ví dụ phổ biến về mô hình này: Khi khách hàng nhận được mã giảm giá của bạn qua email thì họ sẽ đến cửa hàng để sử dụng mã và mua hàng.
Hau một ví dụ khác: Khách hàng thường tìm kiếm thông tin trực tuyến về sản phẩm trước khi quyết định đến cửa hàng mua sản phẩm. Người bán sẽ tiếp cận họ bằng những quảng cáo trên các trang MXH hay như trên website, app bán hàng.
Nhờ mô hình O2O này mà người bán hàng có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Hơn nữa việc bạn có Website hay ứng dụng bán hàng giúp họ dễ dàng tìm kiếm thông tin và lựa chọn được sản phẩm yêu thích.
2. Lợi ích của mô hình kinh doanh O2O
Lợi ích đầu tiên và quan trọng nhất mà O2O mang lại cho các nhà bán lẻ là uy tín thương hiệu .
Tăng uy tín thương hiệu
Việc xây dựng thương hiệu trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. Nhà bán hàng sẽ có nhiều phương thức hơn để gia tăng uy tín thương hiệu như: quảng cáo trực tuyến, truyền thông MXH, tin nhắn SMS, thông báo đẩy nhờ app bán hàng, Email marketing, quảng cáo Google, Quảng cáo Facebook, kết hợp phân tích dữ liệu khách hàng vào thời gian thực,….
Ví dụ: Bạn lên mạng và tìm kiếm một món quà cho bạn gái vào dịp Valentine. Bạn sẽ tìm một bài viết đưa ra các gợi ý về quà tặng Valentine và bạn có thể nhìn thấy hình ảnh của một thương hiệu mỹ phẩm.
Nếu bạn nhấp vào hình ảnh hay đường link sản phẩm thì bạn đang thể hiện sự quan tâm của mình đến sản phẩm đó. đương nhiên, giờ đây bạn là là một khách hàng tiềm năng của thương hiệu Mỹ phẩm nọ.
Chiến lược Marketing này giúp tạo ra nhận thức về thương hiệu, sản phẩm/Dịch vụ mà không cần qua nhiều nguồn lực về thời gian cũng như tiền bạc cho doanh nghiệp.
Một lợi ích quan trọng khác là nâng cao lòng trung thành của khách hàng giúp tăng trưởng doanh thu.
Tăng trưởng doanh thu
Chiến lược O2O tuân theo quy tắc tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Điểm mấu chốt của quy tắc này là: trong suốt quá trình mua sắm của khách hàng, người bán sẽ đem đến những lợi ích mà khách hàng khó có thể cưỡng lại được.
Một website hay app bán hàng cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm.dịch vụ giúp khách hàng đưa ra quyết định nhanh hơn về những thứ họ sẽ mua.
Bên cạnh đó, mô hình O2O cho phép nhà bán xây dựng cơ sở dữ liệu về khách hàng bao gồm nhiều thông tin như tên, tuổi, địa chỉ, phương thức liên lạc, sở thích hay kể cả hành vi mua sắm của họ.
Nhờ những thông tin này mà người bán sẽ cải thiện được chiến lược thu hút khách hàng đến với thương hiệu. Tiếp đó việc duy trì mức độ trung thành của khách hàng cũng trở lên dễ dàng.
Một doanh nghiệp khi có được sự tương tác cao từ phía khách hàng thì doanh thu sẽ tăng lên đáng kể, cả trong ngắn hạn và dài hạn.
Một lợi ích nữa mà chiến lược O2O mang lại là tiết kiệm thời gian quản lý kinh doanh
Việc quản lý bán hàng theo phương thức truyền thống thường tốn rất nhiều thời gian và công sức. Với mô hình O2O người bán được hỗ trợ rất nhiều từ các phần mềm quản lý: như quản lý bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng qua app điện thoại, ứng dụng hỗ trợ kinh doanh thương mại điện tử, ứng dụng chăm sóc khách hàng – CRM …
Khi áp dụng mô hình O2O, Khách hàng dễ dàng mua sắm và bạn cũng dễ dàng kiểm soát đơn hàng, và lượng tồn kho. Đặc biệt nhờ sự phát triển của công nghệ 4.0 mà bạn có thể quản lý bán hàng mọi lúc, mọi nơi với chỉ một chiếc điện thoại.
3. Tại sao việc mở rộng bán hàng lên trực tuyến lại cần thiết đối với các nhà bán lẻ?
Lợi ích của bán hàng trực tuyến
Thời gian trước đây, kênh bán hàng trực tuyến được coi là kẻ thù của bán hàng truyền thống. Tuy nhiên, giờ đây sự kết hợp của hai kênh bán hàng này lại đem lại lợi ích vô cùng lớn.
Các nhà bán lẻ nhận ra rằng việc tích hợp các kênh trực tuyến và trực tuyến mang lại doanh thu cao hơn nhiều so với một kênh đơn lẻ. Đối với các chủ cửa hàng, việc mở rộng bán hàng lên trực tuyến là điều tất yếu để cải thiện hoạt động kinh doanh trong thời đại số.
Đầu tiên và quan trọng nhất, kênh bán hàng online giúp thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng dễ dàng và hiệu quả hơn.
Người bán rất khó để thu thập thông tin khách hàng đối với khách hàng mua tại kênh truyền thống. Nhân viên sẽ mất nhiều thời gian để thu thập thông tin khách hàng mua hàng và chưa kể đến việc không thể thu thập thông tin từ những khách hàng không mua sản phẩm mà rời đi.
Với cơ sở dữ liệu phong phú về khách hàng, các nhà bán lẻ có thể sử dụng các phương pháp marketing, như tin nhắn qua email, SMS để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng hoặc tăng cường sự trung thành của khách hàng với doanh nghiệp của họ.
Do đó, việc chỉ bán hàng tại các cửa hàng thực sẽ bỏ lỡ nhiều khách hàng tiềm năng và giảm doanh thu.
Cho phép khách hàng mua sắm mọi lúc, mọi nơi
Các kênh trực tuyến giúp cửa hàng của bạn luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng 24/7. Khách hàng sẽ không cần chờ đến 9h sáng để mua một chiếc váy, hay phải xếp hàng để mua một cây son.
Hơn nữa, khách hàng có quyền lựa chọn nhiều phương thức thanh toán.
- Thẻ ATM, tín dụng
- Chuyển khoản qua ngân hàng
- Tiền mặt
Khách hàng sẽ được hỗ trợ tư vấn 24/7
Cũng giống như lợi ích trên, người bán hàng sẽ đáp ứng được nhu cầu tư vấn của khách mọi lúc, mọi nơi. Nhờ đó, trải nghiệm của khách hàng được tăng lên. Đây là tiền đề cho sự tăng trưởng doanh thu bán hàng của các nhà bán lẻ.
Tăng trưởng kinh doanh cùng Ikitech – Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh tốt nhất
Tại Việt Nam, Mô hình kinh doanh O2O đang được áp dụng ngày càng nhiều. Ikitech đem đến giải pháp quản lý và bán hàng đa kênh cho các chủ cửa hàng.
Bạn có thể sử dụng Ikitech để thực hiện chiến lược O2O cho doanh nghiệp mình. Ikitech là nền tảng đầy đủ các công cụ giúp bạn tận dụng được những lợi thế của O2O từ online đến offline.
Nếu bạn muốn chuyển từ kinh doanh offline (truyền thống) sang kinh doanh online (trực tuyến) thì bạn có thể sử dụng giải pháp thiết kế website và app bán hàng.
Nếu bạn chuyển từ kinh doanh online sang offline và muốn kéo khách hàng đến cửa hàng cũng như quản lý bán hàng một cách hiệu quả thì phần mềm quản lý bán hàng sẽ phù hợp với bạn.
Khi thị trường bán kẻ luôn có sự biến đổi mỗi ngày, người bán hàng phải luôn theo dõi và cập nhật cho mình những phương thức kinh doanh mới.
Rõ ràng mô hình kinh doanh O2O hiện là một trong những chiến lược phổ biến nhất trong toàn ngành bán lẻ. Nếu bạn không muốn bị bỏ lại phía sau thì hãy áp dụng ngay phương thức kinh doanh này nhé!