“Sếp” IKI sẵn sàng lắng nghe nhân viên nói thẳng

CBNV tại các doanh nghiệp thường lo lắng khi phải góp ý với Ban lãnh đạo, sợ bị “ghét”, mất lòng, hay bị đánh giá là tiêu cực, chỉ biết phàn nàn. Thậm chí, nhiều người lo ngại sẽ bị trù dập hay bị đuổi việc. Tuy nhiên, tại IKI, mọi thứ không diễn ra như vậy.

Nói thẳng là kim chỉ nam phát triển

Môi trường truyền thông hai chiều tại IKI đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ cả CBNV và cán bộ quản lý (CBQL). Điều này thúc đẩy tinh thần thẳng thắn, cho phép mỗi cá nhân trong Tập đoàn chia sẻ quan điểm một cách chân thành.

Theo đó, tất cả các nhân viên đều có thể bày tỏ ý kiến và quan điểm cá nhân để cùng nhau xây dựng một môi trường làm việc ngày càng tốt đẹp và văn minh. Các “sếp” ở IKI cũng nhiệt tình ủng hộ sự thẳng thắn này theo cách văn minh. Khi mà mỗi ý kiến đóng góp đều là “đầu vào” quý giá để xây dựng các chính sách và môi trường làm việc phù hợp, hướng đến sự phát triển chung của công ty.

Với đặc thù công việc thay đổi liên tục như trong lĩnh vực công nghệ, anh Vũ Văn An Giám đốc Công nghệ, tổ chức họp hàng ngày để tiếp nhận ý kiến và đóng góp của nhân viên. Bên cạnh việc theo dõi tiến độ công việc, anh dành nhiều thời gian lắng nghe những chia sẻ về công việc, mối quan hệ giữa đồng nghiệp, những đề xuất lên cấp cao và nguyện vọng cá nhân. Mọi ý kiến đều được ghi nhận và nếu vượt thẩm quyền, sẽ được chuyển lên Ban lãnh đạo để xử lý nếu cần thiết.

“Việc nhân viên bày tỏ quan điểm thẳng thắn là điều cần thiết và phải có. Nếu không lắng nghe những ý kiến của người trực tiếp tạo ra sản phẩm, tiếp xúc với khách hàng, chúng ta không thể phát triển sản phẩm và cải thiện trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ” – anh An chia sẻ.

Lắng nghe nhân viên để nhìn nhận lại doanh nghiệp

Cùng quan điểm với CTO Vũ Văn An, anh Trần Hoài – CMO cũng thúc đẩy mạnh mẽ việc chia sẻ thẳng thắn trong đội ngũ. Anh cho biết hoạt động này được thực hiện đều đặn để kịp thời tiếp nhận những góp ý của nhân viên. Việc lắng nghe ý kiến của nhân viên không chỉ giúp quản lý hiểu rõ vấn đề mà còn là cơ hội để nhìn nhận lại công việc và bản thân. Đặc biệt là nhìn nhận lại doanh nghiệp để có điều chỉnh phù hợp hơn, hiệu quả hơn.

Tôi và các anh chị lãnh đạo tại IKI luôn sẵn sàng lắng nghe và sẽ tìm hiểu các vấn đề của nhân sự một cách nghiêm túc, không chỉ qua kênh chính thức mà còn trong các hoạt động hằng ngày, để tìm ra giải pháp tốt nhất,” Anh Hoài nhấn mạnh.

Về vấn đề này, anh Đỗ Anh Sơn – Phó chủ tịch IKI tâm sự: “Thực hành sinh ra hiểu biết, hiểu biết tiến lên lý luận, lý luận lãnh đạo thực hành nên việc “vừa làm vừa sửa” là điều đương nhiên. Do đó chúng tôi sẵn sàng lắng nghe ý kiến của cấp dưới để soi chiếu, quan sát và thậm chí nếu phù hợp, thiết thực sẽ điều chỉnh ngay lập tức để mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp và lợi ích nhân sự, khách hàng”

Trân trọng tiếng nói người IKI

IKI có nhiều kênh để nhân viên bày tỏ ý kiến, chia sẻ, tâm sự, góp ý với doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo chị Giang, Trưởng phòng Nhân sự, hiện tại, nhân viên vẫn chưa thay đổi mạnh mẽ trong cách nghĩ và hành động khi nói thẳng: “hầu hết mọi người chỉ góp ý về những vấn đề nhỏ và chưa thực sự phát huy hết ý nghĩa của việc góp ý thẳng thắn.”

Dĩ nhiên, việc thể hiện quan điểm thẳng thắn còn phụ thuộc vào cá tính của từng cá nhân. Theo chị, khi thể hiện quan điểm, cần phải tuân thủ một số nguyên tắc để xây dựng văn hóa thẳng thắn, chân thành, không phải dùng sự thẳng thắn để công kích cá nhân, phán xét, tiêu cực. Góp ý thẳng thắn cũng cần đi kèm với việc sẵn sàng đón nhận phản hồi. Do đó, nói thẳng một cách văn minh nhưng ngược lại cũng cần lắng nghe dựa trên sự thấu cảm.

Quá trình “lắng nghe” sẽ tiếp tục được IKI hoàn thiện, nhưng IKI đang nỗ lực xây dựng một văn hóa thẳng thắn, chân thành, nơi mà mọi ý kiến đều được tôn trọng. Chắc chắn một môi trường làm việc được tạo ra để khuyến khích nhân viên bày tỏ ý kiến, sẽ giúp thúc đẩy sự đóng góp tích cực từ tất cả nhân sự, lâu dần tạo ra văn hóa “chung tay – chúng ta” cùng nhau xây dựng doanh nghiệp!

Tag bài viết