5 sai lầm doanh nghiệp cần tránh khi triển khai mô hình Affiliate
5 sai lầm doanh nghiệp cần tránh khi triển khai mô hình Affiliate
Mô hình kinh doanh Affiliate hiện đang là hình thức phổ biến được nhiều Doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ áp dụng bởi lợi ích to lớn mà nó mang lại. Nó không chỉ giúp Doanh nghiệp tăng doanh thu, mở rộng thị trường mà hình ảnh thương hiệu cũng được nâng cao.
Tuy nhiên, nếu Doanh nghiệp mới bắt đầu triển khai mô hình Affiliate, chắc chắn bạn sẽ vấp phải những sai lầm khiến kế hoạch kinh doanh thất bại. Bài viết dưới đây, Ikitech sẽ liệt kê 6 sai lầm thường gặp khi sử dụng mô hình Affiliate trong doanh nghiệp. Và từ đây bạn cũng sẽ tìm hiểu để làm thế nào tránh mắc phải những sai lầm đó nhé.
Nội dung bài viết
1. Không xem trọng mô hình kinh doanh Affiliate
Tuy hình thức Affiliate Marketing không tạo cho chủ doanh nghiệp cảm giác gắn bó với người làm liên kết. Nhưng nếu xem nhẹ và coi đội ngũ Affiliate chỉ là kênh “phụ” để phân phối sản phẩm của công ty, cũng giống như việc bạn đang không quan tâm và chú trọng đến phát triển nhân tài trong bộ máy của mình.
Tuy không làm việc tại trụ sở công ty, nhưng mỗi thành viên trong mô hình đều đang hàng ngày mang lại doanh thu và giới thiệu sản phẩm của bạn đến nhiều người hơn.
>>> Tìm hiểu thêm: 5 Lợi ích khi thiết kế website Affiliate trong thời đại số
2. Càng có nhiều Affiliate thì càng kiếm được nhiều tiền
Càng có nhiều Affiliate thì càng kiếm được nhiều tiền
Ngược lại với sai lầm đầu tiên là suy nghĩ càng có nhiều người làm affiliate càng đạt hiệu quả cao.
Một số người thường thắc mắc không biết kế hoạch của mình cần bao nhiêu nhà tiếp thị liên kết là đủ. Nhưng thực tế, điều quan trọng nhất mà bạn cần quan tâm là lượng truy cập Website hay Doanh số bán hàng đến từ các nhà tiếp thị.
Bạn có thể có tới 3.000 Affiliate, nhưng sẽ hoàn toàn vô nghĩa khi bạn chẳng biết có bao nhiêu phần trăm trong số đó hiệu quả. Như vậy không phải cứ có nhiều liên kết là doanh thu càng tăng cao, thứ mà bạn cần quan tâm là tiềm năng chứ không phải số lượng các Affiliate đó.
3. Sản phẩm không phù hợp
Không phải bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào cũng hoàn toàn phù hợp để áp dụng mô hình kinh doanh Affiliate. Thực tế cho thấy, các sản phẩm có tính “truyền miệng”, tỷ suất lợi nhuận cao và cần được tư vấn như ngành bán lẻ về mỹ phẩm, dược phẩm chức năng, thực phẩm, hàng hóa mẹ và bé, gia dụng cơ bản, … lại dễ thành công hơn khi phân phối bằng kênh tiếp thị liên kết.
4. Để các Affiliate tự làm marketing
Bạn cần đảm bảo hệ thống của mình luôn được cung cấp những thứ cần thiết cho việc tiếp thị sản phẩm. Việc để họ “tự bơi” có thể gây ra sai sót, không thúc đẩy được doanh thu, mất thời gian của cả 2 bên.
Doanh nghiệp cần tạo sẵn các content thu hút để các nhà Affiliate có thể tham khảo thông tin cũng như để họ chỉ việc “copy paste”, khiến họ cảm thấy việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn và không mất tập trung vào những đầu việc không phải thế mạnh của mình.
Bên cạnh đó, Doanh nghiệp kiểm soát những content này cũng sẽ yên tâm về việc thông điệp truyền thông của sản phẩm được truyền đi chính xác đến hàng trăm, nghìn người.
5. Chỉ cần Khởi động chương trình Affiliate Marketing là sẽ bán được hàng ngay
Để khởi động một chương trình Affiliate Marketing bạn cần làm rất nhiều bước trước khi nó đem đến thành quản như: tích hợp tính năng Affiliate vào website, thiết lập tỉ lệ hoa hồng và các quy trình thanh toán, tìm kiếm nhà tiếp thị liên kết,…cung cấp thông tin về sản phẩm, bài viết, banner quảng cáo cho các Affiliate.
Khởi động chương trình Affiliate Marketing với Ikitech
Chính vì thế, bạn cần một đơn vị phần mềm cung cấp giải pháp tích hợp tính năng Affiliate vào website của bạn. Nắm bắt hiệu quả của Affiliate trong tương lai, Ikitech đã phát triển tính năng này với Website Affiliate và ứng dụng Affiliate đến các nhà bán hàng và đạt được thành quả vô cùng lớn.
- Thêm, kích hoạt tài khoản
- Dễ dàng tạo link bán hàng với các cấu hình chiết khấu khác nhau cho từng sản phẩm hoặc danh mục sản phẩm
- Xem báo cáo chi tiết về đơn hàng, doanh số, chiết khấu hoa hồng của từng Affiliate
- Chi trả tự động tiền hoa hồng khi đến kỳ hạn
- Có nhiều chức năng khuyến khích mua hàng nhiều hơn như tích điểm đổi quà, khuyến mãi, mua nhiều giảm nhiều, voucher…
- Chức năng thông báo đẩy (Push Notification) giúp remarketing và gửi những thông báo quan trọng tới tất cả nhà tiếp thị liên kết một cách miễn phí, dễ dàng và đồng bộ
>> Tìm hiểu thêm: Ikitech đẩy mạnh tính năng Affiliate giúp Doanh nghiệp bứt phá doanh thu
Hy vọng những chia sẻ trên từ đội ngũ Ikitech đã phần nào giải đáp được khúc mắc của các doanh nghiệp, giúp bạn tránh những sai lầm doanh nghiệp cần tránh khi triển khai mô hình Affiliate và tìm ra con đường đúng đắn để phát triển mô hình kinh doanh của mình!